การประชุมสัญจร “ผอ.เขต พบเพื่อนครู” ประจำปีการศึกษา 2568 สหวิทยาเขตลิงนกทาไทยเจริญ

การประชุมสัญจร “ผอ.เขต พบเพื่อนครู” ประจำปีการศึกษา 2568 สหวิทยาเขตรัตนวงษา และ สหวิทยาเขตปราสาทหิน 

วันที่ 1 พฤษภาคม 2568  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาศรีสะเกษ ยโสธร จัดการประชุมสัญจร “ผอ.เขต พบเพื่อนครู” ประจำปีการศึกษา 2568 โดยมี นางรัตติกร ทองเนตร ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาศรีสะเกษ ยโสธร เป็นประธาน เพื่อชี้แจงทิศทางการจัดการศึกษา นโยบายและจุดเน้นเพื่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาศรีสะเกษ ยโสธร ปีการศึกษา 2568

โดยในช่วงเช้า นางรัตติกร ทองเนตร ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาศรีสะเกษ ยโสธร พร้อมด้วย นายชิราวุฒิ สองสี รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาศรีสะเกษ ยโสธร และคณะ ลงพื้นที่เพื่อชี้แจงทิศทางการจัดการศึกษา นโยบายและจุดเน้นเพื่อการพัฒนาการศึกษา ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 รวมทั้ง นิเทศ ติดตาม และรายงานผล การเปิดภาคเรียนที่ 1/2567 โรงเรียนในสหวิทยาเขตรัตนวงษา ณ โรงเรียนศรีสะเกษวิทยาลัย อำเภอเมืองศรีสะเกษ จังหวัดศรีสะเกษ จากนั้นในช่วงบ่ายได้ลงพื้นที่เพื่อชี้แจงทิศทางการจัดการศึกษา นโยบายและจุดเน้นเพื่อการพัฒนาการศึกษาฯ โรงเรียนในสหวิทยาเขตปราสาทหิน ณ โรงเรียนห้วยทับทันวิทยา อำเภอห้วยทับทัน จังหวัดศรีสะเกษ

นางรัตติกร ทองเนตร ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาศรีสะเกษ ยโสธร ได้เน้นย้ำถึงแนวนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ สานต่อนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” เพื่อลดภาระครูและบุคลากรทางการศึกษา รวมทั้งลดภาระผู้ปกครองและนักเรียน หวังยกระดับคุณภาพการศึกษา ภายใต้หลักการ “การศึกษาเพื่อความเป็นเลิศ และ การศึกษาเพื่อความมั่นคงของชีวิต” ใช้แนวทางการทำงาน “จับมือไว้ แล้วไปด้วยกัน” มุ่งสร้าง “การศึกษาเท่าเทียม” ผ่านเครือข่ายการศึกษาเพื่อการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และต่อยอดการพัฒนาคุณภาพการศึกษาทุกระดับให้ทันสมัย ได้มาตรฐานสากล เพื่อพัฒนาคนไทยทุกคนในทุกช่วงวัยให้ “ฉลาดรู้ ฉลาดคิด ฉลาดทำ”

นอกจากนี้ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาศรีสะเกษ ยโสธร ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการเตรียมความพร้อมเปิดภาคเรียนที่ 1/2568 โดยได้มอบแนวนโยบายการดำเนินงาน ในปีการศึกษา 2568 อาทิ ครูทุกคนต้องมี “ใบอนุญาตประกอบวิชาชี ชีพครู” การประเมินวิทยฐานะครูและบุคลากรทางการศึกษา ลดขั้นตอนมุ่งผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน การบริหารจัดการที่ดีจะช่วยสร้างระบบและสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ ส่งเสริมการใช้ข้อมูลและนวัตกรรมอย่างเหมาะสม และนำไปสู่ผู้เรียนที่ฉลาดรู้ ฉลาดคิดและฉลาดทำ 5P TO 5Q การปรับวิธีการประเมินวิทยฐานะครูและบุคลากรทางการศึกษา ลดขั้นตอนมุ่งผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน มาตรการด้านความปลอดภัยของสถานศึกษา แนวทางการดำเนินการพาน้องกลับมาเรียน – นำการเรียนไปให้น้อง (Zero Drop Out) มาตรการแผนเผชิญเหตุ การลงพื้นที่เยี่ยมบ้านนักเรียน นอกจากนี้ และได้เน้นย้ำถึงการขับเคลื่อนนโยบายลงสู่การปฏิบัติ แผนการขับเคลื่อนเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาตามแนวทาง PISA เพิ่มพูนสมรรถนะความฉลาดรู้ ตลอดจน แนวทางพัฒนาสถานศึกษาตามบริบท 1 อำเภอ 1 โรงเรียนคุณภาพ โรงเรียนนำร่องพื้นที่นวัตกรรม  โรงเรียนในสังกัดทุกโรงเรียนเป็นโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. อย่างน้อย ระดับ 1 ดาว โรงเรียนมีคุณภาพมาตรฐานเทียบเท่าสากลโรงเรียนมาตรฐานสากล ระดับ ScQA และ OBECQA รวมถึงการขับเคลื่อนการเสริมสร้างทักษะอาชีพที่จำเป็นแห่งอนาคต (Future Skill) และการมีรายได้ระหว่างเรียน (Learn to Earn) เป็นต้น เพื่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาศรีสะเกษ ยโสธร “องค์กรคุณภาพ สร้างคนดี มีความสุข ด้วยนวัตกรรม” ภายใต้แนวคิด สพม. ศรีสะเกษ ยโสธร ทำดี ทำได้ ทำทันที รายละเอียดเพิ่มเติม

“จับมือไว้  แล้วไปด้วยกัน”