พิธีเปิดกิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และถอดบทเรียนวิธีการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) ของโรงเรียนคุณภาพตามนโยบาย “1 อำเภอ 1 โรงเรียนคุณภาพ”
วันที่ 1 ตุลาคม 2567 นางรัตติกร ทองเนตร ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาศรีสะเกษ ยโสธร เป็นประธาน พิธีเปิดกิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และถอดบทเรียนวิธีการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) ของโรงเรียนคุณภาพตามนโยบาย “1 อำเภอ 1 โรงเรียนคุณภาพ” พร้อมบรรยายพิเศษ และมอบเกียรติบัตรแก่สถานศึกษาในสังกัด ณ หอประชุมนันทพันธ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาศรีสะเกษ ยโสธร อำเภอเมืองศรีสะเกษ จังหวัดศรีสะเกษ
โดยก่อนเริ่มกิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ฯ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาศรีสะเกษ ยโสธร ผู้บริหารสถานศึกษา ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาได้ร่วมยืนไว้อาลัยต่อเหตุการณ์การจากไปของนักเรียนและครูผู้เสียชีวิต โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุทัยธานี เขต 2
จากนั้น นางแสงเดือน เฉื่อยฉ่ำ รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาศรีสะเกษ ยโสธร คณะกรรมการดําเนินงานกิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และถอดบทเรียนวิธีการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) ของโรงเรียนคุณภาพตามนโยบาย “1 อำเภอ 1 โรงเรียนคุณภาพ” ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ได้กล่าวรายงานถึงวัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ โดยสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาศรีสะเกษ ยโสธร ดำเนินการขับเคลื่อนโครงการ “พัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนในโครงการโรงเรียนคุณภาพ” เพื่อสร้างเครือข่ายในกลุ่มโรงเรียนคุณภาพ และมีเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระดับเขตพื้นที่การศึกษา
ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (พลตำรวจเอกเพิ่มพูน ชิดชอบ) ได้กำหนดนโยบายเพื่อพัฒนาการศึกษาของกระทรวงศึกษา โดยหนึ่งในนโยบายที่สำคัญ คือ นโยบายลดภาระนักเรียนและผู้ปกครองผ่านโครงการ “1 อำเภอ 1 โรงเรียนคุณภาพ” ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานได้กำหนดให้เป็นหนึ่งในนโยบายเร่งด่วน (Quick Win) เพื่อเป็นการเพิ่มโอกาสให้ผู้เรียนสามารถเข้าถึงการจัดการศึกษาอย่างทั่วถึงและมีคุณภาพสอดรับกับนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ “เรียนดี มีความสุข” โดยพัฒนาต่อยอดจากโครงการโรงเรียนคุณภาพ (349 แห่ง) เป็นโครงการโรงเรียนคุณภาพตามนโยบาย “1 อำเภอ 1 โรงเรียนคุณภาพ” โดยมีแนวทางการพัฒนา 5 ด้าน ได้แก่ 1) ต้านโครงสร้างพื้นฐานและระบบสนับสนุนนักเรียน 2) ด้านผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษา 3) ด้านการบริหารจัดการ 4) ด้านการจัดการเรียนรู้ และ 5) ด้านผู้เรียน รายละเอียดเพิ่มเติม