งานมหกรรมโรงเรียน และครูสู่ผู้นำการเปลี่ยนแปลง SISAKET FORUM 2023

งานมหกรรมโรงเรียน และครูสู่ผู้นำการเปลี่ยนแปลง SISAKET FORUM 2023

วันที่ 22 ธันวาคม 2566 นางรัตติกร  ทองเนตร ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาศรีสะเกษ ยโสธร ร่วมเป็นเกียรติงานมหกรรมโรงเรียน และครูสู่ผู้นำการเปลี่ยนแปลง SISAKET FORUM 2023 โดยมีนายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธาน ณ โรงแรมศรีลำดวน อำเภอเมืองศรีสะเกษ จังหวัดศรีสะเกษ

ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา ว่าเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างการเปลี่ยนแปลงการศึกษาของประเทศโดยใช้พื้นที่เป็นฐาน ผสานจุดแข็งที่เกิดจากความร่วมมือของภาคีต่าง ๆ ในแต่ละท้องถิ่น ที่มีความต้องการเห็นการเปลี่ยนแปลงในการจัดการศึกษารูปแบบใหม่ รองรับด้วยพระราชบัญญัติพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา พ.ศ. 2562 จึงเป็นที่มาของนวัตกรรมการบริหารการศึกษา นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ และนวัตกรรมเชิงนโยบายในทุกมิติ เปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนในจังหวัดร่วมกันออกแบบและจัดการศึกษาเพื่อตอบโจทย์พื้นที่อย่างแท้จริง โดยสะท้อนความต้องการ ความจำเป็นของผู้เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะภาคเอกชนและภาคประชาสังคม ร่วมกันสร้างจินตนาการใหม่ในการจัดการศึกษาและการทำงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานการศึกษา ภาคีเครือข่าย ร่วมคิดค้นพัฒนานวัตกรรม ลดความเหลื่อมล้ำ และเพิ่มสัมฤทธิผลในการเรียนรู้ของผู้เรียนอย่างเป็นองค์รวม  ทั้งด้านเจตคติ ด้านทักษะ และด้านความรู้ สามารถพัฒนาเด็กและเยาวชนให้มีคุณภาพ มีความใฝ่รู้ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ มีความสามารถในการสื่อสาร สามารถดำรงตนและทำงานร่วมกับผู้อื่น รู้เท่าทันโลกในศตวรรษที่ 21 มีทักษะในการประกอบอาชีพตามความถนัดของผู้เรียนแต่ละคน ซึ่งเด็กและเยาวชนในวันนี้ จะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศในอนาคต กระทรวงศึกษาธิการมีแนวทางที่สอดคล้องกับแนวทางของพระราชบัญญัติ พื้นที่นวัตกรรมการศึกษาคือ มุ่งพัฒนาสมรรถนะที่สำคัญเพื่อให้นักเรียนได้เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่รู้เท่าทันโลก ปรับตัวให้เข้ากับสังคมได้ มีอาชีพ มีรายได้ที่เหมาะสม อยู่ในสังคมโลกได้อย่างมีความสุข จึงได้กำหนดเป็นนโยบายสำคัญ คือ เรียนดี มีความสุข วิธีจัดการเรียนรู้ทำให้ผู้เรียนเรียนได้อย่างมีความสุข ผลการเรียนก็จะดีตามไปด้วย

ในการนี้ นายอนุพงศ์ สุขสมนิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ ได้กล่าวรายงานถึงวัตถุประสงค์การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมของหน่วยงานต้นสังกัดของสถานศึกษา ผ่านการจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้วิธีปฏิบัติที่ดี (Best Practice) โรงเรียนนำร่อง โรงเรียนเครือข่าย และสร้างพื้นที่การเรียนรู้ของโรงเรียนนำร่องและโรงเรียนเครือข่ายที่สนใจ ตลอดจนยกระดับคุณภาพการเรียนรู้ และเสริมพลังผู้บริหารและครูผู้สอน

ทั้งนี้ กระทรวงศึกษาธิการประกาศให้จังหวัดศรีสะเกษเป็นจังหวัดพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา จัดการศึกษาตามแนวทางของพระราชบัญญัติพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา พ.ศ.2562 โดยมีเป้าหมายหลักในการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษา ทั้งด้านค่านิยม เจตคติ ทักษะ สมรรถนะ และความรู้ เพื่อสร้างความเสมอภาคทางการศึกษา เป็นแบบอย่างและขยายผลไปสู่พื้นที่อื่น สร้างกลไกในระดับพื้นที่เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมและรับผิดชอบในการพัฒนาผู้เรียน มีจุดเริ่มต้นจากกลุ่มภาคีเครือข่ายการเรียนรู้ (SLP : Sisaket Learning Partnership) และขยายผล จนเป็นพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาจังหวัดศรีสะเกษ การขับเคลื่อนพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาจังหวัดศรีสะเกษได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานภายในพื้นที่และนอกพื้นที่ เช่น จังหวัดศรีสะเกษสนับสนุนงบประมาณจากงบพัฒนาจังหวัด ปีละ 5 ล้านบาท มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ เป็นแกนนำในการขับเคลื่อนและพัฒนาด้านวิชาการ สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดศรีสะเกษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษเขต 1 เขต 2 เขต 3 เขต 4 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาศรีสะเกษ ยโสธร องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ เทศบาลเมืองศรีสะเกษ ได้รับความร่วมมือจากภาคีเครือข่ายภายนอก ได้แก่ มูลนิธิสยามกัมมาจลสนับสนุนงบประมาณและด้านวิชาการในการพัฒนาครู การสร้างเครือข่าย สนับสนุนงบประมาณ ในการจัดหาผู้เชี่ยวชาญในการจัดการเรียนรู้ มาพัฒนาครูมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี พ.ศ. 2561 เป็นต้นมา ผู้เชี่ยวชาญด้านนวัตกรรมการเรียนการสอน TDRI สถาบันอาศรมศิลป์ โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานมหาวิทยาลัยขอนแก่น และภาคีเครือข่ายการศึกษาไทย Thailand  Education Partnership (TEP) มีการนำรูปแบบการเรียนรู้มาใช้ในการจัดการเรียนรู้ 9 รูปแบบ จัดการเรียนรู้          ที่เชื่อมโยงกับบริบทและความต้องการของจังหวัดศรีสะเกษ 6 ประเด็นหลัก ได้แก่ เกษตรอินทรีย์ก้าวหน้า กีฬาก้าวไกล การท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ นวัตกรประกอบการ ร่ำรวยวัฒนธรรม และ คนดีศรีสะเกษ รวมทั้งได้นำหลักสูตรฐานสมรรถนะมาใช้ในโรงเรียน จำนวน 61 โรงเรียน มีโรงเรียนนำร่องรุ่นที่ 1 รุ่นที่ 2 และรุ่นที่ 3 รวมจำนวน 163 โรงเรียนจากทุกสังกัด ผู้บริหารและครูนำรูปแบบการเรียนรู้ไปพัฒนาผู้เรียนบรรลุตามเจตนารมณ์ของพระราชบัญญัติพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาที่มุ่งหวังให้ลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา สร้างการมีส่วนร่วมของภาคีทุกภาคส่วน การพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษาและนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียน นำร่อง เพื่อให้มีการปรับการเรียน เปลี่ยนการสอนให้เป็นแบบ Active Learning  อันส่งผลให้ผู้เรียน มีสมรรถนะที่สอดคล้องกับโลกในศตวรรษที่ 21 ปรับปรุงกฎหมาย และระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษา

โดยภายในงานมีกิจกรรมและการจัดนิทรรศการ เกี่ยวกับการดำเนินงานขับเคลื่อนพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา จังหวัดศรีสะเกษ รวมถึง การเสวนา : การจัดการเรียนรู้บนฐานสมรรถนะ…กระบวนการบ่มเพาะผู้ประกอบการรุ่นใหม่” การขับเคลื่อนพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา : บทเรียนและโอกาส การยกระดับคุณภาพ การศึกษาของจังหวัดศรีสะเกษ และการจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ โรงเรียน และครูผู้นำการเปลี่ยนแปลง เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ผู้เรียน เป็นต้น

สามารถดาวน์โหลดภาพเพิ่มเติมได้ที่ >> https://drive.google.com/drive/folders/1162vFzox97GM2mMGGzo7JHg8Q244IdAa?usp=sharing  รายละเอียดเพิ่มเติม