พิธีเปิดการประชุมขับเคลื่อนหลักสูตรด้านทุจริตศึกษา ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ณ โรงเรียนยโสธรพิทยาคม

พิธีเปิดการประชุมขับเคลื่อนหลักสูตรด้านทุจริตศึกษา ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ณ โรงเรียนยโสธรพิทยาคม

 

วันที่ 6 กันยายน 2566 ดร.รัตติกร  ทองเนตร ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาศรีสะเกษ ยโสธร เป็นประธาน พิธีเปิดการประชุมขับเคลื่อนหลักสูตรด้านทุจริตศึกษา ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ณ โรงเรียนยโสธรพิทยาคม อำเภอเมืองยโสธร จังหวัดยโสธร พร้อมบรรยายพิเศษ โดยเน้นย้ำถึงการนำหลักสูตรต้านทุจริตศึกษา ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน รายวิชาเพิ่มเติม “การป้องกันการทุจริต”  ไปใช้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้นักเรียน ให้โรงเรียนเลือกนำไปใช้ตามบริบทของโรงเรียน ซึ่งโรงเรียนต้องคิดวิธีการ หรือรูปแบบใหม่ ๆ ที่เป็นนวัตกรรมของโรงเรียน รวมทั้งการนำหลักธรรมาภิบาลมาใช้เพื่อขับเคลื่อนการนำหลักสูตรต้านทุจริตศึกษาไปใช้ให้เกิดประสิทธิภาพต่อไป

ในการนี้ พันจ่าตรี ดร.พิสิฐ รักพรม  ได้กล่าวรายงานถึงวัตถุประสงค์การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ เพื่อให้โรงเรียนนำหลักสูตรต้านทุจริตศึกษา ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน รายวิชาเพิ่มเติม “การป้องกันการทุจริต” ไปใช้เป็นแนวทางในการจัดการเรียนรู้ให้นักเรียนทุกระดับชั้นได้ถูกต้อง และเพื่อให้โรงเรียนคิดนวัตกรรมใหม่ ไปใช้ในการขับเคลื่อนหลักสูตรต้านทุจริตศึกษาฯ ให้มีประสิทธิภาพ รวมทั้ง เพื่อให้โรงเรียน ใช้เป็นแนวทางในการจัดกิจกรรม แลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับการนำหลักสูตรต้านทุจริตศึกษาฯ

ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช) ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้จัดทำหลักสูตรต้านทุจริตศึกษา สำหรับใช้ในทุกระดับการศึกษาในส่วนของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้จัดทำหลักสูตรต้านทุจริตศึกษา รายวิชาเพิ่มเติม “การป้องกันการทุจริต” ขึ้น และในครั้งนี้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้จัดทำแนวทางการดำเนินงานการนำหลักสูตรต้านทุจริตศึกษา ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน รายวิชาเพิ่มเติม “การป้องกันการทุจริต” ไปใช้ตามบริบทของโรงเรียนในแต่ละรูปแบบตามที่โรงเรียนเลือกใช้ ได้แก่ 1. จัดทำเป็นรายวิชาเพิ่มเติม 2. บูรณาการการเรียนการสอนกับกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม 3. บูรณาการการเรียนการสอนกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น ๆ 4.จัดในกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน 5.จัดเป็นกิจกรรมเสริมหลักสูตร และ 6. บูรณาการกับวิถีชีวิตในโรงเรียน  รายละเอียดเพิ่มเติม